SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TIẾP CẬN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 6 MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học gồm 4 bước. Bước 1 có 45 đồng chí cán bộ, giáo viên của 9 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Lào Cai tham gia trong nhóm Zalo đã trao đổi, thảo luận, chi tiết, cụ thể về nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào? Dự kiến tổ chức các hoạt động dạy học nào tương ứng? Sử dụng các phương pháp và phương tiện dạy học như thế nào cho đạt hiệu quả cao? Cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết tình huống thực tiễn…Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống xảy ra và cách xử lý.

Sáng ngày 09/4/2021 tại trường THCS Kim Tân đã thực hiện bước 2 và bước 3 của quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp tỉnh. Thật vinh dự cho nhà trường được đón đồng chí Nguyễn Vinh Hiển- nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đồng chí Đỗ Minh Tâm- Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, đồng chí Bùi Xuân Tiệp- Trưởng phòng GDTrH Sở GD&ĐT Lào Cai và 130 thầy, cô giáo là Lãnh đạo PGD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh tham gia dự giờ minh họa và sinh hoạt chuyên môn. Đồng chí Trần Thị Thùy Dung- Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai đã phát biểu chúc mừng các quý đại biểu và các thầy, cô đến dự sinh hoạt chuyên môn và giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng chí Đỗ Minh Tâm- Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai đã phát biểu chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học bậc THCS cấp tỉnh về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực tự học của học sinh thông qua việc tiếp cận sách giáo khoa lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sau khi dự giờ, các thầy, cô giáo đã sôi nổi thảo luận, đóng góp 27 ý kiến cho hai giờ dạy minh họa, đó là: Hai giờ học tiếp cận chương trình sách giáo khoa lớp 6 mới đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học và áp dụng các kĩ thuật dạy học rất phù hợp với đặc trưng môn học, áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề, động não, dạy học dự án, tích hợp liên môn và định hướng giáo dục STEM. Giáo viên đã tổ chức các hoạt động rất đa dạng từ hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm đến hoạt động chung cả lớp, chuyển giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Học sinh chủ động nhận nhiệm vụ và tích cực tham gia các hoạt động, có sự hợp tác và chia sẻ với các bạn trong nhóm, học sinh có sự tư duy và phản biện tốt, biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn. Giáo viên quan tâm đến các đối tượng học sinh, có định hướng, tư vấn và hỗ trợ học sinh kịp thời; xử lí tốt các tình huống sư phạm, quan tâm khích lệ và động viên học sinh, nhận xét và đánh giá hoạt động học của học sinh rất tích cực và hiệu quả. Vì vậy cả hai giờ học đạt được mục tiêu của bài, học sinh hình thành được các năng lực, phẩm chất chung và đặc thù riêng của môn học. Mặt khác các đồng chí giáo viên dự giờ cũng chia sẻ những băn khoăn như việc bao quát lớp của giáo viên khi tổ chức các hoạt động và kiểm soát chất lượng của các hoạt động, đặc biệt là hoạt động nhóm; giáo viên chưa quan tâm được tất cả các học sinh trong lớp học; những khó khăn khi thực hiện dạy học ở các trường thuộc vùng cao và đề xuất các biện pháp để khắc phục những hạn chế sao cho tạo cơ hội cho tất cả các học sinh đều được tham gia học tập, tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh. Bước 4: Qua dự giờ và thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, tất cả các cán bộ, giáo viên tự suy ngẫm lựa chọn các biện pháp phù hợp với học sinh và điều kiện dạy học của lớp mình để vận dụng linh hoạt cho thực tiễn dạy học hàng ngày một cách hiệu quả.

Buổi sinh hoạt chuyên theo nghiên cứu bài học bậc THCS cấp tỉnh về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực tự học của học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá rất thành công; tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ thay sách giáo khoa lớp 6 mới trong năm học 2021-2022./.

Tác giả bài viết: Cô giáo Phạm Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trường THCS Kim Tân


Nguồn:Mediafire.com Copy link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *